Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Học nghề sửa khóa để... ăn trộm

Học nghề sửa khóa để... ăn trộm

I. Công an Hà Nội phá một động lắc nhờ thợ sửa khóa

Những khách quen thì nhắn tin vào điện thoại di động cho anh biết để đến sửa khóa. Thậm chí, trên nhiều tuyến phố sầm uất giữa thủ đô như Hàng Gai, Hàng Đào, đường Bưởi, vườn hoa Gia Lâm, các thợ sửa khóa ngồi san sát nhau đem tới cho khách hàng nhiều lựa chọn để được giải thoát nhanh chóng khi bỗng chốc tắc khóa xe. Khi đó, bà Nhật tự xưng là giám đốc Công ty Nguyễn Gia. Chiếc xe tiếp tục lao vào căn nhà nằm tại số 56 đường 41 (P.

về nhà và phát hiện sự việc nên trình báo Công an. Chạy lên chỗ người báo tin (phía vỉa hè của bách hóa Thanh Xuân), anh Phương đã thấy một nam thanh niên còn rất trẻ, mặc áo sơ mi xanh đang bị người dân giữ lại. Thịnh đành đến báo với ông Lợi để có phương án xử lý. Cũng theo chủ nhà, chiếc xe trên thuộc quyền sở hữu của một công ty tại TP. Tuy có khả năng văn nghệ giỏi nhưng ông lại kiếm sống bằng việc bán tăm cho Hội người mù. Chỉ hành nghề tại Long Biên và Gia Lâm nên hễ có khách gọi là 10 - 15 phút sau anh đã có mặt.

II. Học nghề sửa khóa để... ăn trộm

Sự việc xảy ra vào khoảng 22h 30' ngày 13/5, khi đang làm nhiệm vụ tại nút giao thông Kim Mã – Núi Trúc, tổ công tác Y1/141 do Thiếu tá Trần Quang Vinh, Đội phó Đội CSGT số 1 làm tổ trưởng đã phát hiện chiếc xe taxi có nhiều nghi vấn nên đã ra lệnh dừng xe kiểm tra hành chính. Để tiện cho công việc, anh cũng tậu cho mình một chiếc điện thoại di động. Khoảng mười phút sau ẩu đả xảy ra. Ông bảo nhờ cây đàn và mấy bài hát mà tui "cưa" đổ bà nó. Khách đến nhà, ông Thắng vẫn pha nước mời. Tính ông đã bảo là làm nên tui cũng không thể cản nổi, nói rồi phân tích chỉ như nước đổ lá khoai, đành chịu vậy".

Một người nổi danh vì mù nhưng lại có tài buôn bò xuyên biên giới, người còn lại thì dù mắt không nhìn thấy nhưng vẫn là thợ sửa khóa siêu đẳng. Không kiếm được như "đại gia" sửa khóa trên, anh Thắng, thợ sửa khóa ở vườn hoa Gia Lâm, Hà Nội cho biết: “Cả tháng tôi ngồi đây kiếm được dăm, bảy triệu là may rồi. Bằng khả năng ngoại giao, bà Nhật rót những lời đường mật khiến ông Thắng tin tưởng. Hồi mới ra nghề, có người đàn ông ghé tiệm nói là mất chìa khóa nhà, nhờ tôi đến mở giùm.Chủ điểm thu mua mủ cao su Nguyễn Chí Cường (sinh năm 1968) cùng với một người khác là Y Sem Niê (sinh năm 1966) chui vào bồn đựng mủ cao su để lau chùi và sửa khóa. Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 15g ngày 1/1.

III. Chuyện đời, chuyện nghề sửa khóa: Sống giữa “vòi bạch tuộc”

Đồ nghề của một locksmith (thợ sửa khóa) khá đơn giản, vốn ít. Nhiều người phát hiện nam thanh niên dắt chiếc xe máy với biểu hiện nghi vấn sau đó rẽ vào một cửa hàng sửa khóa yêu cầu thợ đánh nhanh cho một chiếc chìa để nổ máy. Nếu làm một phép toán 365 ngày x 50 năm x 15 khóa kéo/ngày mới thấy số khóa ông Khang sửa mới nhiều làm sao (khoảng 237. Ông cho biết: "Tôi chỉ dùng mắt để xem “bệnh tình” cái khóa, để chữa khóa, tôi chỉ sử dụng cảm giác trên những đầu ngón tay. Ông tâm sự “Tuổi cũng đã già, qua năm, tôi dự định làm một bộ hồ sơ, xin hỗ trợ từ các cơ quan chức năng về việc gom các em nhỏ lang thang cơ nhỡ lại, dạy nghề cho chúng. Với những khóa xe máy thông thường, anh Sơn chỉ cần 15 phút căn ke, gọt giũa là đã có thể tra một khóa khác cùng loại vào ổ.

Soi đường đi cho những người mắt sángTừ những năm 90 thế kỷ trước, huyện Đức Thọ thành lập Hội Người mù, ông Dương được bầu vào Ban chấp hành Hội Người mù của huyện. Nhiều khi khách đến đặt hàng buổi tối, nhà mất điện, không cần thắp đèn ông Khang vẫn có thể sửa được khóa. Chính vì giữ cái tâm với nghề mà hầu hết thợ sửa khóa đều từ chối nhận người lạ vào học nghề. Anh bạn cùng phòng đưa tôi tấm danh thiếp của một thợ sửa khóa tên Tường trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Theo nhận định khả năng bọn trộm đi ít nhất 3 người và đột nhập vào nhà theo lối trèo qua cổng, rồi bẻ song sắt cửa sổ ở phòng khách. Vào đến nhà, theo yêu cầu của gia chủ, ông Dương phải đánh đàn và hát một bài hát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét